Giỏ hàng

Lễ trao giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2014

Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông trao giải thưởng cho các bài viết nghiên cứu và tác phẩm báo chí về Biển Đông với tổng giá trị giải thưởng 380 triệu VNĐ, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về Biển Đông, phát hiện nhiều vấn đề mới, các gợi ý chính sách giúp bảo vệ chủ quyền và thúc đẩy phát triển của Việt Nam.

Các giải thưởng và tài trợ bao gồm Giải Bài nghiên cứu về Biển Đông năm 2014 dành cho nghiên cứu sinh, sinh viên, học viên đang học tập trong các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu trong và ngoài nước có bài nghiên cứu về Biển Đông thuộc thể loại: chuyên đề nghiên cứu, khóa luận tốt nghiệp, v.v.  Giải báo chí về Biển Đông năm 2014 dành cho các phóng viên, nhà báo, nhà bình luận, v.v, có bài báo về Biển Đông và Giải Công trình nghiên cứu Biển Đông năm 2014 dành cho giới nghiên cứu về Biển Đông là các học giả, nhà nghiên cứu về Biển Đông trong và ngoài nước.

Kết thúc thời gian phát động, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông đã nhận được 43 bài viết tham dự của 59 tác giả/nhóm tác giả với nhiều chủ đề khác nhau bao gồm: Văn hóa, Giáo dục, Lịch sử, Pháp lý, An ninh Quốc phòng, Quan hệ Quốc tế, Kinh tế, Hàng hải… từ nhiều cơ quan, tổ chức, trường, viện, cơ quan báo chí trong nước từ các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Bến Tre, Lâm Đồng, và từ các quốc gia như Australia, Canada, Trung Quốc. Trong lĩnh vực báo chí, Quỹ đã nhận được 47 tác phẩm từ cơ quan thông tấn báo chí với nhiều thể loại báo viết, báo hình và báo nói từ các tỉnh thành phố như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bến Tre, và các tác phẩm của các tác giả ở nước ngoài như Australia.

Hội đồng quản lý Quỹ đã thành lập Hội đồng Giám khảo gồm các chuyên gia hàng đầu trong nước về lĩnh vực Biển Đông với các chuyên ngành khác nhau. Chủ tịch Hội đồng là Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công An, các thành viên bao gồm Thiếu tướng Trần Văn Hương, Bộ Quốc phòng; Phó Giáo sư, Tiến sỹ Vũ Thanh Ca, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý biển và hải đảo; Tiến sỹ Phạm Lan Dung, Trưởng khoa Luật Quốc tế Học viện Ngoại giao; Tiến sỹ Trần Trường Thủy, Phó Viện trưởng Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao. Qua hai vòng xét chọn (chấm viết và bảo vệ trực tiếp), Hội đồng Giám khảo đã chọn lựa ra được các tác phẩm xuất sắc để trao giải theo các hạng mục giải thưởng, bao gồm 08 bài viết nghiên cứu, trong đó có 03 giải đặc biệt xuất sắc; 06 tác phẩm báo chí; và 03 Công trình nghiên cứu Biển Đông. 

  Hội đồng Giám khảo tổ chức chấm viết các tác phẩm tham dự Giải nghiên cứu Biển Đông

  Các tác giả bảo vệ bài Nghiên cứu trước Hội đồng Giám khảo

Ngày 31/3/2015 Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông đã tổ chức buổi Lễ trao giải cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc viết về Biển Đông với sự tham dự của các thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ và Hội đồng Giám khảo, cùng với sự tham gia của các tác giả đạt giải thưởng, cũng như các phóng viên, nhà báo thuộc các cơ quan thông tấn báo chí tới dự và đưa tin về buổi lễ.

Giám đốc Quỹ, Tiến sỹ Trần Trường Thủy đánh giá về kết quả Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2014

Đánh giá về kết quả Giải thưởng sau hơn 3 tháng phát động, Giám đốc Quỹ, Tiến sỹ Trần Trường Thủy cho biết mặc dù số lượng các bài nghiên cứu tham dự năm nay có ít hơn các năm trước, với 59 tác giả và nhóm tác giả tham gia và 43 bài nghiên cứu thuộc các lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo thì các bài viết tham dự đã được các tác giả thực hiện công phu hơn, các nghiên cứu đi vào chiều sâu hơn và đưa ra những kiến nghị chính sách khả thi cho các lĩnh vực liên quan đến Biển Đông.

Bên cạnh giải Bài nghiên cứu Biển Đông hàng năm, trong năm nay Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông đã phát động giải Báo chí viết về Biển Đông cho các phóng viên, nhà báo và Giải công trình nghiên cứu về Biển Đông cho giới nghiên cứu chuyên sâu về Biển Đông trong và ngoài nước. Giám đốc Quỹ nhấn mạnh việc mở rộng giải thưởng về Biển Đông sẽ góp phần thúc đẩy và hỗ trợ hoạt động nghiên cứu, viết bài về Biển Đông nhằm đưa ra những cơ sở vững chắc củng cố chủ quyền của Việt Nam, cùng với đó giúp nâng cao ý thức về vấn đề chủ quyền biển đảo, góp phần thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ, Tiến sỹ Đặng Đình Quý khẳng định, trong những năm gần đây, việc nghiên cứu về Biển Đông ở Việt Nam đã có nhiều bước phát triển về lượng và chất, thể hiện ở các công trình nghiên cứu khác nhau trong nhiều lĩnh vực, từ lịch sử, địa lý, pháp lý, kỹ thuật đến an ninh, chính trị. Các nghiên cứu về Biển Đông trong những năm qua đã có nhiều đóng góp rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về Biển Đông, đồng thời phát hiện nhiều vấn đề mới, các gợi ý chính sách giúp bảo vệ chủ quyền và thúc đẩy phát triển của Việt Nam.

  Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ, Tiến sỹ Đặng Đình Quý trao Giải Nghiên cứu Biển Đông

Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ, Tiến sỹ Đặng Đình Quý trao giải Báo chí viết về Biển Đông cho tác giả

 Nhận xét về giải thưởng năm nay, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Cố vấn cấp cao của Quỹ đánh giá cao chất lượng của các tác phẩm, công trình nghiên cứu tham dự Giải thưởng lần này, qua đó thể hiện mối quan tâm lớn của xã hội về vấn đề Biển Đông thời gian qua. 

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Cố vấn Cao cấp Quỹ trao Giải Công trình Nghiên cứu Biển Đông 2014

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đề nghị Ban Giám đôc Quỹ gửi những công trình nghiên cứu, kiến nghị thiết thực của các tác giả đoạt giải lần này tới các cơ quan chức năng liên quan để nghiên cứu, đưa vào áp dụng thực tiễn các kết quả nghiên cứu. Bên cạnh đó ông Vũ Khoan cũng đã chia sẻ về những vấn đề cấp bách liên quan đến Biển Đông hiện nay và khuyến khích các nhà nghiên cứu cần phải theo dõi, bám sát tình hình để nghiên cứu và kiến nghị chính sách phù hợp nhất nhằm giữ vững chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, đồng thời củng cố sự phát triển của Việt Nam trước những thách thức trên. 

Cũng tại Lễ trao giải năm nay, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông đã nhận được những đóng góp nhiệt tình về cả vật chất và tinh thần từ kiều bào, các hội, đoàn tại Hungary với Chương trình “Gửi cờ Tổ quốc cho Trường Sa và ủng hộ Quỹ Nghiên cứu Biển Đông” (07/02-15/03/2015) của Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên tại Hungary với số tiền là 21 triệu đồng.

Giám đốc Quỹ, Tiến sỹ Trần Trường Thủy tiếp nhận tài trợ từ đại diện Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên Việt Nam tại Hungary

Cuối buổi lễ, Giám đốc Quỹ Tiến sỹ Trần Trường Thủy thông báo với toàn thể các khách mời, các tác giả và báo chí tham dự về kế hoạch hoạt động của Quỹ hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông trong năm 2015 và kế hoạch vận động tài trợ của Quỹ trong thời gian tới. Thông tin chi tiết về chương trình hoạt động của Quỹ trong thời gian tới sẽ được đăng tải trên website của Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông.

Danh sách đạt giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông 2014