Giỏ hàng

Tọa đàm “Tương tác giữa các cường quốc trên Biển Đông”

Ngày 18/11, tại Học viện Ngoại giao, với sự tài trợ của Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS), Quỹ hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) và CLB Galileo Society đã tổ chức thành công buổi tọa đàm với chủ đề “Tương tác giữa các cường quốc trên Biển Đông”. TS. Hà Anh Tuấn (Giám đốc Quỹ hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông) và NCS. Nguyễn Lan Hương (Viện Nghiên cứu Biển Đông, Học viện Ngoại giao) là hai diễn giả chính của Toạ đàm. Khoảng 60 sinh viên và cán bộ trẻ của Học viện Ngoại giao đã tham dự sự kiện.

Mở đầu buổi tọa đàm, TS. Hà Anh Tuấn đã chia sẻ tổng quan về tình hình Biển Đông và những nét nổi bật trong các phiên thảo luận tại Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 do Học viện ngoại giao chủ trì, gợi mở những ý tưởng nghiên cứu mới về các vấn đề trên biển cho sinh viên.

TS.Hà Anh Tuấn chia sẻ tại buổi tọa đàm 

Đánh giá tổng quan về vấn đề Biển Đông, TS. Tuấn cho rằng vấn đề Biển Đông không chỉ là những đụng độ hay tranh chấp của các bên có yêu sách. Còn nhiều khía cạnh khác đáng lưu tâm khi nghiên cứu về Biển Đông như cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, vấn đề duy trì trật tự và luật pháp quốc tế trên biển, an ninh-an toàn hàng hải, vấn đề ô nhiễm môi trường biển, nguy cơ cạn kiệt nguồn tài nguyên cá, các thách thức từ cướp biển v.v…

Diễn giả, NCS Nguyễn Thị Lan Hương tại buổi tọa đàm. 

NCS. Nguyễn Lan Hương cập nhật toàn cảnh cuộc tranh luận bằng công hàm giữa các nước tại Liên hợp quốc về vấn đề Biển Đông trong năm 2020. Cuộc tranh luận này không chỉ làm rõ hơn yêu sách của các nước dưới góc độ pháp lý mà còn cho thấy vai trò của luật pháp quốc tế đối với việc duy trì ổn định, trật tự và an ninh ở Biển Đông.

 Diễn đàn thu hút được nhiều câu hỏi thảo luận sôi nổi của sinh viên, tập trung vào những vấn đề như giải quyết tranh chấp, chính sách Biển Đông của các nước và các khả năng lựa chọn chính sách cho Việt Nam. Buổi tọa đàm khép lại trong không khí học thuật, thẳng thắn và cởi mở. Việc tổ chức các hoạt động phổ biến kiến thức và trao đổi khoa học xung quanh vấn đề Biển Đông không chỉ giúp nâng cao nhận thức của sinh viên mà khơi dậy sự quan tâm, tinh thần nghiên cứu và ý tưởng sáng tạo, góp phần tạo ra một thế hệ những nhà nghiên cứu trẻ, đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ chủ quyền của Tổ Quốc. 

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Phiên hỏi-đáp diễn ra sôi nổi

 

Sinh viên chụp ảnh cùng các vị diễn giả