Giỏ hàng

Thuyết trình “Phát triển bền vững kinh tế biển của Việt Nam: Cơ hội và thách thức” tại trường Đại học Ngoại thương Hà Nội

Sáng ngày 19/11/2020, với sự tài trợ của văn phòng Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) đã phối hợp với Viện Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC), trường ĐH Ngoại thương tổ chức buổi thuyết trình với chủ đề “Phát triển bền vững kinh tế biển của Việt Nam: Cơ hội và thách thức”. Hơn 60 sinh viên và cán bộ trẻ của VJCC đã tham dự sự kiện này.

Diễn giả chính của buổi thuyết trình, TS. Hà Anh Tuấn, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông đã trình bày tổng quan chiến lược phát triển kinh tế biển bền vững của Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó nhấn mạnh các mục tiêu phát triển kinh tế biển gắn với bảo tồn nguồn tài nguyên và môi trường biển, hợp tác quốc tế trên biển và bảo vệ an ninh quốc gia. TS. Hà Anh Tuấn cũng nêu các thách thức và cơ hội cho chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam, mối quan hệ của phát triển kinh tế biển với các vấn đề nóng bỏng hiện nay được giới trẻ quan tâm như tranh chấp chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các quần đảo và các vùng nước.

Qua buổi trao đổi, TS. Hà Anh Tuấn truyền tải thông điệp chính đến các sinh viên tham dự buổi thuyết trình: Bên cạnh trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sinh viên cần quan tâm đến các vấn đề chung của xã hội và đất nước, nâng cao tình yêu và trách nhiệm trong vấn đề biển đảo, cùng chung tay xây dựng kinh tế biển xanh bền vững và bảo vệ đất nước. Trách nhiệm này bắt nguồn từ những việc nhỏ nhất như hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong cuộc sống hàng ngày để giảm nguy cơ ô nhiễm biển. Chia sẻ với quan điểm này, trong không khí sôi nổi của buổi trao đổi, các sinh viên VJCC bày tỏ sự quan tâm đến tình hình Biển Đông và kinh tế biển hiện nay và đặt nhiều câu hỏi để làm rõ các chính sách kinh tế biển nước ta trong hiện nay và tương lai, tính khả thi của các chính sách biển được hoạch định tầm nhìn đền năm 2045 và tình hình bảo vệ môi trường biển của nước ta trong thời gian gần đây.

Kết thúc buổi trao đổi, đại diện VJCC và các bạn sinh viên bày tỏ cảm ơn FESS về buổi chia sẻ thông tin ý nghĩa và thiết thực trong giai đoạn hiện nay. VJCC cũng mong muốn sẽ có thêm những hoạt động tương tự giúp trang bị kiến thức về biển, nội dung thiết thực đối cho hành trang tương lai của các sinh viên, đồng thời nâng cao hiểu biết về công cuộc bảo vệ môi trường bền vững, bảo vệ chủ quyền của nước ta ở Biển Đông

Một số hình ảnh tiêu biểu tại buổi trao đổi: