Giỏ hàng

Hội nghị chuyên đề về tình hình Biển Đông tại Trường Chính trị Tô Hiệu (Hải Phòng)

Ngày 19/9/2019, tại Trường Chính trị Tô Hiệu (Hải Phòng), TS. Hà Anh Tuấn, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông đã có buổi báo cáo, trao đổi và cập nhật thông tin về tình hình biển đảo với chủ đề “ASEAN với vấn đề giải quyết tranh chấp ở Biển Đông: Những diễn biến mới nhất”.

Tham dự buổi báo cáo có đồng chí Nguyễn Văn Hiểu, Hiệu trưởng Trường Chính trị Tô Hiệu cùng các thành viên Ban giám hiệu và giáo viên nhà trường, lãnh đạo Sở Ngoại vụ Hải phòng cùng các giảng viên, viên chức Trường Chính trị Tô Hiệu và các Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận, huyện cùng toàn thể học viên các lớp đang học tập tại Trường.

Toàn xảnh buổi Hội nghị chuyên đề “ASEAN với vấn đề giải quyết tranh chấp ở Biển Đông – Những diễn biến mới nhất”

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hiểu đánh giá cao sự phối hợp của Trường chính trị Tô Hiệu với Sở Ngoại vụ để tổ chức Hội nghị chuyên đề với nội dung rất thiết thực và ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay. Những tranh chấp ở Biển Đông là vấn đề nhận được sự quan tâm lớn của dư luận cả nước. Việc tổ chức Hội nghị chuyên đề “ASEAN với vấn đề giải quyết tranh chấp ở Biển Đông – Những diễn biến mới nhất” sẽ cung cấp thêm những thông tin quan trọng và bổ ích đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức và học viên của nhà trường cũng như đội ngũ giảng viên các trung tâm bồi dưỡng chính trị quận, huyện từ đó góp phần phục vụ cho công tác giảng dạy, nghiên cứu, học tập tại Trường Chính trị Tô Hiệu.

Tiến sỹ Hà Anh Tuấn đã trình bày tổng quan về tình hình thế giới, khu vực và quan hệ đối ngoại của Việt Nam, những nét sơ lược về tình hình Biển Đông trong 8 tháng đầu năm 2019 và đặc biệt nhấn mạnh, làm rõ vai trò của ASEAN trong quản lý tranh chấp ở Biển Đông, nhiệm vụ trong thời gian tới. Căng thẳng đang leo thang xung quanh những tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông trong những năm qua đã trở thành mối quan ngại chính về an ninh ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trong bối cảnh đó, ASEAN, được cho là một trong những tổ chức khu vực thành công nhất trên thế giới, chưa đóng vai trò đáng kể trong việc làm dịu những tranh cãi nóng bỏng giữa các bên tranh chấp. Tiễn sỹ Hà Anh Tuấn đã nêu rõ rằng ASEAN đang trên con đường hiện thực hóa ước mơ xây dựng Cộng đồng, những kết quả đó thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng của các nước thành viên khi đương đầu với một mối lo ngại lớn về an ninh khu vực. ASEAN có lợi ích, trách nhiệm, và khả năng để tham gia tích cực hơn trong vấn đề này và cần nâng cao vai trò, sự đóng góp vào quá trình giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.