Giỏ hàng

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc đăng tải "đường ̣9 đoạn" trên MXH

(Fess.vn) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam không công nhận bất kỳ yêu sách biển nào của Trung Quốc dựa trên cái gọi là “đường 9 đoạn” của Trung Quốc tại Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng

Hình ảnh: Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Ngày 20/3, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc trên một số tài khoản mạng xã hội đăng ký tên cơ quan đại diện Trung Quốc ở nước ngoài đăng tải hình ảnh bản đồ Trung Quốc có vẽ “đường 9 đoạn”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:
Lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông là rõ ràng và nhất quán. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển được xác định phù hợp với quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Theo đó, Việt Nam không công nhận bất kỳ yêu sách biển nào của Trung Quốc dựa trên cái gọi là “đường 9 đoạn” của Trung Quốc tại Biển Đông.

"Thừa nước đục thả câu"

Hình ảnh “đường lưỡi bò” trên trang Facebook của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý /// Chụp màn hình

Hình ảnh: Bài viết của Đại sứ quán Trung Quốc tại Italia trên facebook

Ngày 16/3/2020, trang facebook chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Italy đăng tải bài viết nói về tình đoàn kết giữa hai nước, khi Italy giúp Trung Quốc trong trận động đất Tứ Xuyên năm 2008 và bây giờ là thời điểm để Trung Quốc hỗ trợ lại người Italy giữa đại dịch Covid-19. Bài viết đính kèm hình ảnh “đường 9 đoạn” Trung Quốc đưa ra nhằm thể hiện yêu sách chủ quyền vô căn cứ và trái luật quốc tế ở Biển Đông. Được biết tác giả của bản vẽ gốc là nữ họa sĩ người Ý Aurora Cantone. Cô này đã lên tiếng trên mạng xã hội Instagram khẳng định rằng cô chỉ vẽ bức tranh có bác sĩ hai nước đang gánh bản đồ Italy, còn bức tranh bản đồ Trung Quốc với "đường lưỡi bò" đã được chỉnh sửa.

Hình ảnh: Bài viết của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam trên facebook

Không chỉ Đại sứ quán Trung Quốc tại Italy mà nhiều trang Facebook của cơ quan đại diện nước này ở nước ngoài, bao gồm tại Việt Nam cũng thường xuyên đăng tải hình ảnh có chứa “đường lưỡi bò” phi pháp. Ngay khi đăng tải hình ảnh, trang fanpage của Đại sứ quán Trung Quốc đã nhận hàng chục ngàn lượt ý kiến tiêu cực, phản đối việc Trung Quốc đăng tải hình ảnh "đường 9 đoạn" phi pháp.

Mây đen dù dày đến đâu cũng không bao giờ che được ánh sáng mặt trời và ý đồ của Trung Quốc dù tinh vi đến đâu cũng sẽ bị ánh sáng của công luận quốc tế đốt cháy.

Sơn Nguyễn