Giỏ hàng

Nhiều quốc gia ủng hộ lập trường của Mỹ về Biển Đông

Nhiều quốc gia, học giả bày tỏ ủng hộ Tuyên bố lập trường của Mỹ đối với các yêu sách biển ở Biển Đông, ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ra tuyên bố vào rạng sáng 14/7 theo giờ Việt Nam.

Ủng hộ tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông

Ngày 15/7, liên quan đến Tuyên bố lập trường của Mỹ đối với các yêu sách biển ở Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại Biển Đông là nguyện vọng và mục tiêu chung của các nước ở Biển Đông, khu vực và cộng đồng quốc tế. Việc tôn trọng trật tự pháp lý trên biển và thực thi đầy đủ, thiện chí, trách nhiệm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 có ý nghĩa quan trọng để thực hiện các mục tiêu đó. Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế và chia sẻ quan điểm, như đã nêu trong tuyên bố dịp Hội nghị cấp cao ASEAN 36, rằng UNCLOS 1982 là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương”.

Ngày 16/7, tại cuộc họp báo thường kỳ tại thủ đô New Delhi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava cho biết: “Ấn Độ coi Biển Đông là một phần của không gian toàn cầu chung, và New Delhi có những lợi ích vĩnh viễn gắn với hòa bình và ổn định của khu vực. Ấn Độ ủng hộ tự do hàng hải và hàng không cùng các hoạt động thương mại hợp pháp, không bị cản trở tại các tuyến đường hàng hải quốc tế, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng cho hay, New Delhi tin rằng mọi khác biệt có thể được giải quyết một cách hòa bình bằng việc thượng tôn các tiến trình pháp lý và ngoại giao, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Thủ tướng Australia Scott Morrison trong cuộc họp báo ngày 15/7 khẳng định, Australia ủng hộ tự do hàng hải ở Biển Đông. Trả lời câu hỏi đề nghị bình luận về Tuyên bố lập trường của Mỹ về các yêu sách biển ở Biển Đông, Reuters dẫn lời ông Morrison nói: “Australia đóng vai trò xây dựng trong các vấn đề liên quan đến Biển Đông và chúng tôi tiếp tục ủng hộ tự do hàng hải tại các vùng biển trong khu vực này”. Ông Morrison cũng cho hay, Australia sẽ can dự chủ động, tích cực và theo cách của Australia, vì Biển Đông là vấn đề mà nước này rất quan tâm.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Philippines khẳng định “nhất trí cao” với Mỹ sau Tuyên bố của Ngoại trưởng Mike Pompeo. Tờ Manila Bulletin dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết trong thông cáo ngày 14/7: “Chúng tôi nhất trí cao với lập trường của cộng đồng quốc tế rằng, cần phải có một trật tự dựa trên luật lệ ở Biển Đông”. Ông Lorenzana đồng thời kêu gọi Trung Quốc tuân thủ UNCLOS 1982, tuân thủ các phán quyết của Toà trọng tài thường trực năm 2016, trong đó bác bỏ yêu sách “đường 9 đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo Báo Lao động Online