Giỏ hàng

Mỹ nói Trung Quốc phóng tên lửa chống hạm khi diễn tập ở Biển Đông

Giới chức Mỹ cho biết quân đội Trung Quốc khai hỏa nhiều tên lửa đối hạm trong cuộc diễn tập quân sự 5 ngày ở Biển Đông.

Tên lửa hành trình chống hạm của Trung Quốc. Ảnh: Twitter.

Tên lửa hành trình chống hạm YJ-12 của Trung Quốc trong một cuộc duyệt binh. Ảnh: Twitter.

Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết quân đội Trung Quốc (PLA) đang tiến hành một loạt vụ phóng thử tên lửa đạn đạo chống hạm trên Biển Đông. Vụ phóng đầu tiên được thực hiện vào cuối tuần trước, khi ít nhất một quả tên lửa được khai hỏa và rơi xuống biển.

Giới chức Mỹ cho hay Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tiến hành tiếp các vụ phóng tên lửa chống hạm trước khi đợt diễn tập quân sự 5 ngày trên Biển Đông kết thúc vào ngày mai.

Nhiều tàu chiến Mỹ hiện diện ở Biển Đông nhưng không hoạt động gần khu vực Trung Quốc thử tên lửa và không bị đe dọa bởi vũ khí chống hạm này, nhưng quan chức Mỹ cho rằng vụ thử của Trung Quốc là "đáng quan ngại". Quan chức này cho biết chưa thể xác định liệu tên lửa đối hạm được thử có thể hiện năng lực mới của hải quân Trung Quốc hay không.

Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận về thông tin liên quan đến động thái của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trước đó, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo PLA tổ chức đợt diễn tập quân sự 5 ngày tại khu vực phía bắc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc yêu cầu mọi tàu bè không qua lại khu vực rộng khoảng 22.500 km2 trong thời gian cuộc diễn tập được tổ chức từ 0h ngày 29/6 tới 24h ngày 3/7.

Khu vực Trung Quốc tuyên bố diễn tập ở Biển Đông. Đồ họa: Google Map.

Khu vực Trung Quốc tuyên bố diễn tập ở Biển Đông. Đồ họa: Google Map.

Các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết Trung Quốc từ tháng 5/2018 đã bí mật triển khai tên lửa hành trình đối hạm và phòng không lên các đảo nhân tạo bồi đắp trái phép tại đá Chữ Thập, Vành Khăn và Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Việt Nam đã nhiều lần lên án các hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Nguồn: Báo VnExpress