Giỏ hàng

Cố vấn Quân sự Chính trị Cao cấp tại Liên minh châu Âu (EU) khẳng định EU ủng hộ sớm hoàn tất COC ở Biển Đông

Tham dự Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 12, Chuẩn Đô đốc Jurgen Ehle, Cố vấn Quân sự Chính trị Cao cấp tại Liên minh châu Âu (EU) khẳng định EU ủng hộ sớm hoàn tất COC ở Biển Đông.

Chuẩn Đô đốc Jurgen Ehle đã tham dự và có bài phát biểu trực tuyến từ Brussels (Bỉ). (Ảnh: Thu Trang)
Chuẩn Đô đốc Jurgen Ehle phát biểu trực tuyến từ Brussels (Bỉ). (Ảnh: Thu Trang)

Ngày 16/11, trong khuôn khổ Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 với chủ đề “Duy trì hòa bình và hợp tác trong bối cảnh có nhiều biến động”, Chuẩn Đô đốc Jurgen Ehle đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng (keynote) dưới hình thức trực tuyến từ Brussels (Bỉ).

Đánh giá về tình hình thế giới hiện tại, Chuẩn Đô đốc Jurgen Ehle nhận định đại dịch Covid-19 đang làm thay đổi cách sống và làm việc của chúng ta, đòi hỏi sự hợp tác lâu dài giữa các quốc gia thành viên.

Ông Jurgen Ehle khẳng định EU rất quan tâm đến khu vực Biển Đông và muốn tăng cường hợp tác với các quốc gia trong khu vực này trên những lĩnh vực: an ninh hàng hải truyền thống và phi truyền thống; chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia; an ninh mạng; phòng chống phổ biến vũ khí sinh học cùng các loại phóng xạ, hạt nhân; chống cướp biển, buôn lậu và chống ô nhiễm biển; các hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển…

Theo ông Jurgen Ehle, EU ủng hộ sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông bảo đảm công bằng, hài hòa lợi ích cho tất cả các quốc gia. “EU là một tổ chức đa phương nên ủng hộ giải pháp đa phương trong các vấn đề quốc tế”, ông Jurgen Ehle nói.

Dẫn lại phát biểu của Cao uỷ phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh Liên minh châu Âu Federica Mogherini tại Hội nghị Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN-EU vào năm 2019, ông Jurgen Ehle tuyên bố: “EU không cho phép bất cứ quốc gia nào có những hành động đơn phương không theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật Biển 1982 (UNCLOS), đe dọa tới hòa bình và sự hợp tác phát triển ở Biển Đông”.

Ông nhấn mạnh quan hệ hợp tác chặt chẽ của EU và ASEAN thông qua những chương trình hành động thiết thực, diễn đàn, hội thảo để cùng học hỏi, nâng cao trình độ nhận thức về môi trường an ninh đa dạng trong một môi trường rộng lớn như Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương.

Đề cập đến khái niệm tác chiến mới “Hiện diện Hàng hải Phối hợp” (CMP), Chuẩn Đô đốc Jurgen Ehle cho biết đây là công cụ mới nhằm nâng cao nhận thức về an ninh hàng hải và thúc đẩy hợp tác quốc tế trên biển. Theo quan niệm này, hải quân của các quốc gia EU và các quốc gia khác sẽ cung cấp các tàu hải quân, các trang thiết bị hải quân để lần lượt tham gia tuần tiễu ở các khu vực biển theo các cách thức phối hợp. Khu vực đầu tiên mà công cụ này được đưa vào thử nghiệm là Vịnh Guinea. Sau đó, công cụ này có thể mở rộng sử dụng ở các vùng biển khác trên thế giới và khu vực Biển Đông có thể xem xét sử dụng.

Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 do Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA) đồng tổ chức trong hai ngày 16-17/11.

Theo Báo Thế giới và Việt Nam