Giỏ hàng

Thư ngỏ của Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam gửi Chủ tịch Hội luật Quốc tế Trung Quốc

Hội Luật quốc tế Việt Nam chỉ rõ những điểm ngụy biện về pháp lý của Trung Quốc đối với Biển Đông và kêu gọi các đồng nghiệp nước này kiến nghị chính quyền chấm dứt hành vi xâm phạm vùng biển VN.

Ngày 28.8, tiến sĩ Nguyễn Bá Sơn (ảnh), Chủ tịch Hội Luật quốc tế Việt Nam (VSIL) có thư ngỏ gửi Giáo sư Hoàng Tiến, Chủ tịch Hội Luật quốc tế Trung Quốc (CSIL), kêu gọi hội này tư vấn cho chính quyền Trung Quốc tôn trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên biển.

Lá thư một lần nữa nhấn mạnh những hoạt động của nhóm tàu Hải Dương Địa chất 8 (Trung Quốc) đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về luật Biển 1982 (UNCLOS), đi ngược lại những thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao và ảnh hưởng đến tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Nội dung thư khẳng định nhóm tàu Hải Dương Địa chất 8 đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam, được xác định tại điều 57 và điều 76 của UNCLOS, không phải là khu vực chồng lấn hoặc có tranh chấp.
Thư của tiến sĩ Nguyễn Bá Sơn cũng chỉ ra mâu thuẫn trong lập luận của Trung Quốc, khi vi phạm UNCLOS 1982 bằng cách tiến hành các hoạt động trái phép trong EEZ của Việt Nam, nhưng lại viện dẫn UNCLOS 1982 để biện minh cho hoạt động phi pháp của mình, bằng cách đòi hỏi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa mở rộng tính từ các quần đảo ở Biển Đông và ngang nhiên tuyên bố vùng biển mà nhóm tàu Hải Dương Địa chất 8 hoạt động “thuộc quyền tài phán của Trung Quốc”.
“Không có bất cứ cơ sở pháp lý nào theo luật pháp quốc tế và UNCLOS cho “đường 9 đoạn”. Việt Nam và các nước trong khu vực, trên thế giới cũng chưa từng công nhận bất kỳ một hàm ý về phạm vi quyền với vùng biển được gán cho đường 9 đoạn này. Đặc biệt, kể từ khi có phán quyết ngày 12.7.2016 của Tòa trọng tài quốc tế thì những tranh luận trên càng được làm sáng tỏ”, thư ngỏ của tiến sĩ Nguyễn Bá Sơn nhấn mạnh.
“Thưa giáo sư, là những người dành cả cuộc đời cho việc nghiên cứu, phổ biến và thực hành luật quốc tế, chúng ta đều nhớ tới lời thề trang trọng phục vụ cho công lý của mình; tôi mong rằng giáo sư và các thành viên của CSIL sẽ tư vấn cho các cơ quan hữu quan của Trung Quốc những khía cạnh pháp lý quốc tế và kiến nghị Chính phủ chấm dứt ngay những hành động vi phạm luật pháp quốc tế, rút ngay tàu Hải Dương Địa chất 8 cũng như các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam”, thư có đoạn viết, đồng thời nhấn mạnh: “Tất cả các thành viên VSIL nguyện sẽ sử dụng tất cả những biện pháp được luật quốc tế quy định, đặc biệt là UNCLOS để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Tổ quốc mình”.

Xem thêm: Tại đây