Giỏ hàng

Pháp tuần tra biển Đông trả lời thách thức của Tổng thống Philippines

Hải quân Pháp sẽ tiếp tục tuần tra ở biển Đông để duy trì tự do hàng hải trong khu vực.

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Pháp Jean-Baptiste Lemoyne đưa ra tuyên bố trên hôm 28-6 sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thách thức các nước phương Tây, trong đó có Pháp, giúp Philippines bảo vệ lợi ích ở biển Đông.

"Pháp cam kết thúc đẩy và bảo vệ luật pháp quốc tế . Đó là lý do Hải quân Pháp thường xuyên tuần tra ở biển Đông và chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động này" - ông Lemoyne cho hay sau khi tham gia một lễ ký kết hợp tác kinh tế ở TP Makati - Philippines hôm 28-6. Theo quan chức này, bộ trưởng quốc phòng Pháp cũng đã làm rõ vấn đề này trong Đối thoại Shangri-La vài tuần trước.

Pháp tuần tra biển Đông đáp trả thách thức của Tổng thống Philippines  - Ảnh 1.

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Pháp Jean-Baptiste Lemoyne. Ảnh: Reuters

Ông Lemoyne cho biết: "Pháp là một phần trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương vì chúng tôi có 7.000 binh sĩ ở khu vực và đó là bằng chứng cho cam kết của Pháp về việc đảm bảo tự do hàng hải ở vùng biển này".

Những tuyên bố của ông Lemoyne được đưa ra không lâu sau khi tổng thống Philippines cho rằng đến các nước phương Tây, như Mỹ còn không thể buộc Trung Quốc kiềm chế các yêu sách phi lý về biển Đông. Tổng thống Duterte đã thách thức các nước phương Tây sau khi nhiều người chỉ trích ông không đấu tranh cho vụ tàu Philippines bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm rồi bỏ rơi gần bãi Cỏ Rong. Theo tổng thống Philippines, ông không thể dính vào rắc rối để làm ảnh hưởng tới 110 triệu người dân nước này.


Xuân Mai (Theo Inquirer)
Nguồn: Báo Người Lao Động