Giỏ hàng

Tham mưu trưởng không quân và Tư lệnh Các lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Hai đại tướng Không quân Mỹ phản đối hành động phạm pháp, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam của Trung Quốc ở Biển Đông.


Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, chiều 18/8, Tham mưu trưởng không quân Mỹ David L. Goldfein và Tư lệnh Các lực lượng Không quân Thái Bình Dương (PACAF) Charles Q. Brown Jr. trả lời câu hỏi của các phóng viên liên quan vấn đề Biển Đông và hợp tác Không quân giữa Việt Nam và Mỹ.

Tham mưu trưởng không quân Mỹ David L. Goldfein. Ảnh: Tùng Đinh.

Khi được hỏi về các hoạt động trái phép của Trung Quốc, xâm phạm thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở khu vực Nam Biển Đông thời gian qua, Đại tướng Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ khẳng định:

"Tôi muốn nhắc lại tuyên bố của Ngoại trưởng Mike Pompeo rằng Mỹ mạnh mẽ phản đối các hoạt động trong khu vực làm ảnh hưởng, thách thức đến quyền lợi hợp pháp của Việt Nam".

Liên quan việc Trung Quốc đưa tàu Hải Dương 8 quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, Đại tướng Goldfein nói, trước tiên Mỹ tôn trọng các quyết định, hành động của Việt Nam để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình. Theo ông, Mỹ sẽ tiếp tục quan sát các diễn biến sắp tới trong khu vực và có những động thái phù hợp.

Về phản ứng của Mỹ trong trường hợp căng thẳng leo thang, Đại tướng Goldfein cho rằng, Lầu Năm Góc sẽ đưa ra các phương án để cho lãnh đạo lựa chọn. Tuy nhiên, những phương án đó sẽ được trao đổi với Việt Nam và phù hợp với lợi ích hợp pháp của các nước trong khu vực.

Tư lệnh Các lực lượng Không quân Thái Bình Dương (PACAF) Charles Q. Brown Jr. Ảnh: Tùng Đinh.

Với câu hỏi về hợp tác quốc phòng giữa 2 nước, Đại tướng Brown cho rằng, có một số lĩnh vực chủ chốt mà Không quân Mỹ sẽ hợp tác với Quân chủng Phòng không không quân, tuy nhiên, đầu tiên và quan trọng nhất là xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ và vững chắc giữa 2 nước.

Theo ông, Mỹ và Việt Nam sẽ cùng nhận thức về khu vực, không chỉ về hàng hải mà còn về hàng không. Khi có nhận thức đúng về khó khăn và thách thức trong khu vực, chúng ta sẽ có các phương án xử lý, ứng phó tốt nhất, phù hợp với cả 2 nước.

"Đó chính là lý do của chuyến thăm này và chúng tôi sẽ bàn luận nhiều vấn đề quan trọng với 2 nước trong các cuộc làm việc sắp tới", Tư lệnh PACAF cho biết thêm.

Liên quan vấn đề hợp tác giữa 2 nước, Tham mưu trưởng Goldfein cho rằng, Mỹ sẽ luôn sẵn sàng và cam kết với Chính phủ Việt Nam để xử lý hậu quả chiến tranh.

"Chúng tôi chân thành cảm ơn nỗ lực của Việt Nam trong việc hỗ trợ Mỹ hồi hương các quân nhân mất tích, hy sinh trong chiến tranh. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tẩy rửa chất độc dioxin còn sót lại sau chiến tranh ở Việt Nam", Đại tướng Goldfein cho biết.

Khi được hỏi về khả năng mua sắm vũ khí trong lĩnh vực không quân của Việt Nam, Đại tướng Goldfein cho rằng, khi nói về mua sắm vũ khí, chúng ta quan tâm thường đến nền tảng sử dụng và phát triển vũ khí nhưng quan trọng nhất vẫn là vấn đề con người.

"Cơ hội trước mắt mà tôi có thể nhìn thấy được là hợp tác đào tạo giữa 2 nước. Chúng tôi hoan nghênh, chào đón các sỹ quan trẻ của Việt Nam đến các trường, trung tâm quân sự Mỹ để học tập, từ đó thúc đẩy quan hệ 2 bên", Tham mưu trưởng Không quân Mỹ khẳng định.