Giỏ hàng

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc : Mỹ "vu khống" Trung Quốc

Hoạt động bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc tại bãi Tư Chính thuộc chủ quyền Việt Nam bị Mỹ chỉ trích, thế nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng đó là 'vu khống'.

Trong cuộc họp báo thường kì Bộ Ngoại Giao Trung Quốc thứ 2 ngày 22/7, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng "Phát biểu của phía Mỹ là vu khống cho ý chí và nỗ lực của Trung Quốc và các thành viên ASEAN nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông và giải quyết các tranh chấp".

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh AP

"Hoa Kỳ và các thế lực bên ngoài từ lâu đã "gây rắc rối" ở khu vực bằng "những động cơ thầm kín", ông Cảnh Sảng nói và thúc giục "Hoa Kỳ ngừng ngay các hành vi vô trách nhiệm và tôn trọng các nỗ lực giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại và hợp tác vì hòa bình và ổn định ở Nam Trung Hoa (Biển Đông) của Trung Quốc và các quốc gia ASEAN".

Trước đó, vào ngày 20/7, Bộ Ngoại Giao Mỹ đã liên tiếp lên án hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các thói bắt nạt nước khác và kiềm chế, tránh các hành động mang tính khiêu khích và gây bất ổn khu vực.

Ngày 19/7, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam; tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trước tuyên bố ngày 17/7 của ông Cảnh Sảng "yêu cầu Việt Nam nghiêm túc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc đối với các vùng lãnh hải liên quan và không có bất kỳ hành động nào làm phức tạp tình hình”.

Việt Nam hoàn toàn có chủ quyền với khu vực Bãi Tư Chính. Khu vực này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý tính từ đường cơ sở của Việt Nam, và là thềm lục địa phía nam của Việt Nam. Đây là vùng biển được hoạch định theo Công ước Luật Biển 1982 của Liên Hợp Quốc mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên. Hành động và những phát ngôn gần đây từ phía Trung Quốc đã đứng trên Luật pháp quốc tế và khiến tình hình ngày càng phức tạp.