Giỏ hàng

Ngư dân vẫn đánh bắt cá sau lệnh cấm của Trung Quốc

Ngày 5/6, trao đổi với PV Dân trí, ông Ngô Tấn – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam – cho hay, ông vừa kí văn bản gởi đến UBND các huyện, thành phố, thị xã Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành, Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn; các Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà, Cửa Đại sau thông báo tạm dừng đánh bắt cá trên biển từ phía Trung Quốc.

The ông Tấn, gần đây, cơ quan quản lý nghề cá Trung Quốc đã thông báo tạm ngừng đánh cá có thời hạn từ 12h ngày 1/5/2019 đến 12h ngày 16/8/2019 đối với tất cả các nghề, trừ nghề câu trên các vùng biển trong đó có vùng đánh cá chung với phía Trung Quốc (vùng biển phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ) và vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Bất chấp thông báo cấm biển của Trung Quốc, ngư dân Quảng Nam vẫn ra khơi, bám biển. (Ảnh minh họa)

Để đảm bảo ngư dân của tỉnh hoạt động đánh bắt trên biển bình thường, an toàn và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố ven biển, Đồn Biên phòng tuyến biển quan tâm, triển khai thông báo cho chủ tàu cá và ngư dân tham gia hoạt động khai thác hải sản trên biển biết về việc Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá có thời hạn và khẳng định việc Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam là không giá trị.

Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn và thông tin về chủ quyền vùng biển Việt Nam cho bà con ngư dân biết để yên tâm sản xuất; đồng thời động viên ngư dân bám biển khai thác hải sản một cách bình thường trên các vùng biển của Việt Nam, không vi phạm vùng biển các nước khác.

Tổ chức cho ngư dân đi khai thác theo tổ, đội để hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong quá trình khai thác hải sản trên biển. Đồng thời nhắc nhở ngư dân thường xuyên cảnh giác đối với các tàu lạ tại các vùng biển nhạy cảm; phát hiện và cung cấp thông tin về các vi phạm của tàu nước ngoài trên vùng biển Việt Nam cho cơ quan chức năng để có biện pháp giải quyết.

Theo dõi chặt chẽ tình hình khai thác hải sản của ngư dân và thông báo kịp thời về Tổng cục thủy sản hoặc về Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở NN&PTNT tỉnh các tình huống phát sinh để đề xuất các Bộ, Ngành Trung ương liên quan có biện pháp ứng cứu, giúp đỡ kịp thời khi ngư dân gặp sự cố tai nạn hoặc bị tàu nước ngoài đâm va, bắt giữ.

Sở NN&PTNT Quảng Nam cũng đề nghị các Đồn Biên phòng tuyến biển Cửa khẩu cảng Kỳ Hà, Cửa Đại tiếp tục chỉ đạo các Trạm kiểm soát Biên phòng tăng cường quản lý chặt chẽ việc xuất, nhập bến tàu cá, thực hiện xác nhận hành chính tại sổ danh bạ thuyền viên chính xác để thuận lợi trong công tác quản lý cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ tàu cá trong việc xây dựng các loại hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Nguồn: Báo Dân chí