Giỏ hàng

Mỹ, Nhật Bản quan ngại sâu sắc diễn biến trên thực địa ở Biển Đông

Các Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và Nhật Bản bày tỏ quan ngại sâu sắc việc quân sự hoá và các hoạt động đơn phương ở Biển Đông.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chiều ngày 1/8 cùng các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Mỹ. Phó Thủ tướng cũng đồng chủ trì hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Nhật Bản cùng người đồng cấp Nhật Taro Kono.

Mỹ, Nhật, ASEAN quan ngại sâu sắc diễn biến trên thực địa ở Biển Đông
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Mỹ

ASEAN cần kiên quyết, không nên lảng tránh vấn đề phức tạp

Thay mặt các nước ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith, nước điều phối quan hệ ASEAN-Mỹ, khẳng định quan hệ ASEAN-Mỹ tiếp tục củng cố và tăng cường trên cơ sở hợp tác cùng có lợi, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Trao đổi về tình hình thế giới và khu vực, các bộ trưởng trao đổi về những diễn biến phức tạp gần đây ở khu vực, trong đó tình hình Biển Đông. Một mặt ghi nhận tiến triển trong đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), các nước cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến trên thực địa, trong đó có việc quân sự hoá và các hoạt động đơn phương đi ngược lại luật pháp quốc tế, làm xói mòn lòng tin, tác động bất lợi đến hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Mỹ, Nhật, ASEAN quan ngại sâu sắc diễn biến trên thực địa ở Biển Đông
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Các nước ASEAN và Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của thúc đẩy tin cậy, tăng cường xây dựng lòng tin, đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông; tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và hướng đến hoàn tất COC hiệu quả, hiệu lực, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định, Mỹ luôn là bạn và là đối tác tin cậy của ASEAN, ủng hộ các nỗ lực của ASEAN đóng góp duy trì hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực. Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh các nước trong khu vực cần có tiếng nói kiên quyết, không nên lảng tránh những vấn đề phức tạp. 

Hoạt động đơn phương gây bất ổn ở Biển Đông 

Phát biểu chung thay mặt ASEAN, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ghi nhận quan hệ ASEAN-Nhật Bản đã phát triển bền chặt hơn 45 năm qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono khẳng định ASEAN là một trong những trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản, khẳng định lại cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác và hợp tác thực chất, hiệu quả và toàn diện với ASEAN.

Mỹ, Nhật, ASEAN quan ngại sâu sắc diễn biến trên thực địa ở Biển Đông
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono
Mỹ, Nhật, ASEAN quan ngại sâu sắc diễn biến trên thực địa ở Biển Đông
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh

Nhật Bản hoan nghênh ASEAN thông qua Tài liệu Quan điểm chung của ASEAN về Ấn Độ -Thái Bình Dương, mong muốn hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác, phù hợp với nguyên tắc cơ bản của ASEAN và Chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở của Nhật Bản.

Trao đổi về tình hình thế giới và khu vực, các nước ghi nhận tiến triển trong đàm phán COC song cũng chia sẻ quan ngại sâu sắc về diễn biến phức tạp trên thực địa, nhất là quân sự hóa và các hoạt động đơn phương làm phức tạp tình hình, dẫn đến xói mòn lòng tin, tác động bất lợi đến hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Mỹ, Nhật, ASEAN quan ngại sâu sắc diễn biến trên thực địa ở Biển Đông
Ảnh: Kyodo News

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định, an ninh an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở các vùng biển khu vực, bao gồm Biển Đông; nhấn mạnh mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982; nhấn mạnh thực hiện đầy đủ DOC và khuyến khích các nỗ lực xây dựng COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh hoan nghênh tiếng nói xây dựng, tích cực của Nhật Bản đối với các vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, mong muốn Nhật Bản tiếp tục ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông, cùng đóng góp xây dựng khu vực Biển Đông hòa bình, ổn định vì hợp tác và phát triển.

Nguồn: Vietnamnet