Giỏ hàng

Liên minh châu Âu quan ngại về những bất ổn gần đây trên Biển Đông

Người phát ngôn của Liên minh châu Âu (EU) vừa phát thông cáo nêu quan điểm của khối này về các diễn biến gia tăng bất ổn thời gian qua trên Biển Đông.

Liên minh châu Âu quan ngại về những bất ổn gần đây trên Biển Đông - Ảnh 1.

Kể từ 12-7 đến nay, tàu Hải Dương 8 (bị gạch chéo trong ảnh) và nhóm tàu hộ tống của Trung Quốc đã 2 lần xâm phạm nghiêm trọng vùng biển Việt Nam -  Ảnh: SCHOTTEL

Trong thông cáo phát đi ngày 28-8, người phát ngôn của Liên minh châu Âu (EU) nêu rõ quan điểm của khối này về các diễn biến bất ổn trên Biển Đông thời gian qua. 

Theo đó, thông cáo trên trang web chính thức của EU cho rằng “những hành động đơn phương trong các tuần qua trên Biển Đông đã gây leo thang căng thẳng và làm xấu đi môi trường an ninh hàng hải, cho thấy nguy cơ nghiêm trọng với sự phát triển kinh tế hòa bình trong khu vực”. 

EU cho rằng “điều thiết yếu là tất cả các bên trong khu vực cần tự kiềm chế, áp dụng những bước đi cụ thể để trở về với thực trạng như trước đây, tránh quân sự hóa khu vực và giải quyết mọi tranh chấp thông qua các giải pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về luật biển (UNCLOS) 1982”. 

EU thông tin thêm nếu cảm thấy có ích, các bên cũng có thể tìm thêm sự hỗ trợ thứ ba ở dạng thức trung gian hay tòa trọng tài để đẩy nhanh việc giải quyết những tuyên bố chủ quyền của mỗi bên. 

Cũng trong thông cáo ngày 28-8, người phát ngôn EU khẳng định: “EU sẽ tiếp tục ủng hộ hoàn toàn tiến trình giải quyết do ASEAN dẫn dắt trong khu vực, để thúc đẩy hơn nữa trật tự khu vực và thế giới dựa trên luật pháp, nhằm củng cố sự hợp tác đa phương, cũng như hợp tác gần gũi hơn với các bên thứ ba. Chúng tôi trông đợi một kết luận nhanh chóng, minh bạch, về các cuộc đàm phán về một bộ Quy tắc ứng xử (COC) hiệu quả, thực chất và có tính ràng buộc về pháp lý”.

Kể từ 4-7, nhóm tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc đã 2 lần xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam được xác định theo các quy định của UNCLOS 1982. Lần thứ nhất từ 4-7 đến 7-8 và lần thứ hai từ ngày 13-8 tới nay.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ