Giỏ hàng

Hạ viện Mỹ: Trung Quốc cần lập tức chấm dứt các hành động bắt nạt phi pháp tại Biển Đông.

Ngày 26/7 vừa qua, ông Eliot L. Engel, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã đưa ra tuyên bố về sự can thiệp của Trung Quốc vào vùng biển do Việt Nam kiểm soát.

"Hành động hung hăng gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông là một minh chứng đáng lo ngại về một quốc gia công khai phớt lờ luật pháp quốc tế. Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, các hành động của Trung Quốc đã cấu thành hành vi vi phạm chủ quyền và các quyền hợp pháp của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ). Quan trọng hơn, hành vi của Trung Quốc đe dọa lợi ích của các công ty Hoa Kỳ hoạt động trong khu vực.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot L. Engel.

Kể từ khi các báo cáo tuần trước cho thấy rằng các tàu thăm dò dầu khí của Trung Quốc đã vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc rút tàu nhưng Trung Quốc đã cố tình bỏ qua. Kiểu quấy rối này là mối đe dọa đối với Việt Nam và là bằng chứng cho thấy Trung Quốc sẵn sàng bắt nạt các nước láng giềng. Những sự cố như thế này chứng tỏ Trung Quốc đã ngang nhiên coi thường luật pháp và ngoại giao quốc tế.

Tôi đứng về phía Việt Nam và các đối tác khu vực của chúng tôi để lên án sự xâm lược này. Cộng đồng quốc tế phải tiếp tục duy trì trật tự dựa trên luật lệ và luật pháp quốc tế. Tôi kêu gọi Trung Quốc rút ngay lập tức tất cả các tàu khỏi vùng lãnh hải của các nước láng giềng và chấm dứt các chiến thuật bắt nạt bất hợp pháp này."

Trước đó, trên trang mạng xã hội Twitter cá nhân, Hạ nghị sĩ Mỹ Mike Gallagher thuộc đảng Cộng hòa cũng cho biết, ông ủng hộ Việt Nam và các đối tác khu vực của Mỹ để lên án hành động của Trung Quốc. Cộng đồng quốc tế phải tiếp tục duy trì trật tự dựa trên luật lệ và luật pháp quốc tế. Ông kêu gọi Trung Quốc "ngay lập tức rút tất cả các tàu ra khỏi lãnh hải của các nước láng giềng và chấm dứt các chiến thuật bắt nạt bất hợp pháp này”.'

Việt Nam có chủ quyền hợp pháp đối với bãi Tư chính. Trong tuyên bố hôm 19/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã xác nhận việc Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa phía nam Việt Nam. Ngày 25/7, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam đã thực hiện các hình thức giao thiệp ngoại giao phù hợp, trao công hàm phản đối và yêu cầu tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc rút ngay khỏi vùng biển của Việt Nam.

Thông cáo từ văn phòng Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Mỹ ngày 20/7/2019 với tựa đề "Sự áp bức của Trung Quốc vào các hoạt động dầu khí trên Biển Đông" cho biết họ quan ngại trước những báo cáo về sự can thiệp của Trung Quốc vào các hoạt động dầu khí ở Biển Đông, bao gồm cả các hoạt động thăm dò và khai thác lâu nay của Việt Nam. Trong cuộc họp báo ngày 22/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng "tình hình Biển Đông nhìn chung vẫn ổn định", đổ ngược cho "các thế lực bên ngoài", trong đó có Mỹ, "từ lâu đã đưa ra những bình luận nhằm khuấy động rắc rối và gieo rắc hiềm khích".

(Theo foreignaffairs.house.gov)