Giỏ hàng

Đô đốc Mỹ cảnh báo Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự ở Biển Đông

Hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông năm 2018 nhiều hơn những năm trước, nhưng Mỹ tuyên bố sẽ không rút lui khỏi khu vực.

"Trung Quốc tiếp tục xây dựng chứ không giảm gì cả. Trong năm qua, tàu chiến, chiến đấu cơ và oanh tạc cơ của họ hoạt động nhiều hơn so với những năm trước. Đó là một mối nguy hiểm", Business Insider ngày 8/3 dẫn tuyên bố Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Mỹ về hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tàu chiến Trung Quốc phóng tên lửa trong một đợt tập trận ở Biển Đông hồi năm 2016. Ảnh: Xinhua.

Davidson cho rằng Trung Quốc đã đưa nhiều vũ khí như tên lửa chống hạm, tên lửa phòng không, hệ thống gây nhiễu lên các đảo nhân tạo xây dựng trái phép tại Biển Đông cũng như thường xuyên tập trận quân sự tại vùng biển này. "Dù ngân sách quốc phòng hàng năm có xu hướng giảm, tiềm lực quốc phòng của Trung Quốc không suy giảm", ông nhấn mạnh.

Tuy vậy, Davidson khẳng định những hành động quân sự hóa gia tăng của Trung Quốc không thể khiến Mỹ rút lui khỏi khu vực và Washington "vẫn là một cường quốc Thái Bình Dương trong thời gian dài".

Căng thẳng trên Biển Đông gần đây gia tăng sau khi Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp các đảo nhân tạo trái phép và tăng cường hoạt động quân sự hóa tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hành động này đi ngược cam kết của Bắc Kinh về việc không quân sự hóa Biển Đông và hứng chịu nhiều chỉ trích của dư luận quốc tế.

Mỹ gần đây thường xuyên tiến hành hoạt động tuần tra tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông, bất chấp phản ứng từ phía Trung Quốc. Khi một tàu khu trục Mỹ tuần tra tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép ở đá Ga Ven và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa, Trung Quốc đã điều chiến hạm chạy cắt mặt, gây nguy hiểm để ngăn tàu Mỹ.

Không quân Mỹ hồi giữa tuần cũng điều oanh tạc cơ B-52 bay qua Biển Đông trong khuôn khổ chiến dịch "Hiện diện oanh tạc cơ liên tục" nhằm duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu trong khu vực và phát thông điệp tới Trung Quốc.

Nguồn: Báo Vn Express