Giỏ hàng

Đại sứ Việt Nam tại Mozambique thuyết giảng về tình hình Đông Nam Á và Chính sách đối ngoại của Việt Nam

Ngày 15/8, tại Thủ đô Maputo, trong khuôn khổ hợp tác về nghiên cứu và thông tin đối ngoại với các cơ quan sở tại, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng đã đến thăm và có buổi thuyết trình tại Đại học Joaquim Chissano với chủ đề “Tình hình Đông Nam Á và chính sách đối ngoại của Việt Nam”.

dai su quan viet nam tai mozambique day manh cong tac thong tin doi ngoai
Đại sứ Lê Huy Hoàng đã có buổi thuyết trình về tình hình Đông Nam Á và chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Tham dự buổi thuyết trình có đông đảo thành viên Ban Lãnh đạo của Trường, giảng viên các Khoa Quan hệ Quốc tế, Chính trị học, Phát triển và Hành chính công cùng trên 250 sinh viên của Trường.

Tại buổi thuyết trình, Đại sứ Lê Huy Hoàng đã giới thiệu cập nhật thông tin về tình hình và thành tựu nổi bật của Việt Nam, những phát triển gần đây trong khu vực, sự quan tâm của các nước các đối tác, nỗ lực vai trò của Việt Nam và ASEAN đối hòa bình phát triển trong khu vực. Do nội dung thuyết trình liên quan đến nhiều phát triển mới gần đây ở khu vực, phần trao đổi sau đó thu hút sự tương tác sôi nổi của các giảng viên và sinh viên của Trường.

Trả lời các câu hỏi thêm về ASEAN, quan hệ của Việt Nam với các nước, Đại sứ nhấn mạnh chính sách hội nhập khu vực và quốc tế của Việt Nam, vai trò của Việt Nam và các nước ASEAN trong việc xây dựng cộng đồng ASEAN, vận dụng tốt các cơ chế khuôn khổ hợp tác hiện có trong khu vực với các nguyên tắc minh bạch dựa trên luật lệ và vai trò trung tâm của ASEAN để thúc đẩy hòa bình phát triển trong khu vực.

Về vấn đề Biển Đông, Đại sứ làm rõ tình hình gần đây, trong đó có các vụ việc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế thềm lục địa của Việt Nam, nhấn mạnh nỗ lực của Việt Nam hợp tác với các nước xử lý các vấn đề một cách hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Luật biển 1982 để cộng đồng quốc tế hiểu và tiếp tục ủng hộ.

dai su quan viet nam tai mozambique day manh cong tac thong tin doi ngoai
Đại sứ Lê Huy Hoàng trao quà lưu niệm cho Hiệu trưởng ĐH Joaquim Chissano.

Về quan hệ với sở tại, Đại sứ cũng nêu bật hợp tác của Việt Nam với Mozambique trong đó có điểm sáng là đầu tư viễn thông của Viettel (trên 600 triệu USD) cùng nhiều hoạt động hỗ trợ của Việt Nam về nông nghiệp giáo dục y tế… cũng như việc triển khai hoạt động gìn giữ hòa bình được Mozambique và nhiều nước châu Phi hoan nghênh.  

Chủ trì buổi trao đổi thông tin nêu trên, Giám đốc Trường Đại học Joaquim Chissano, Giáo sư Tiến sỹ Jose Magode cám ơn Đại sứ và các cán bộ Đại sứ quán đã chia sẻ các thông tin cập nhật, hoan nghênh các thành tựu nổi bật của Việt Nam đặc biệt về hội nhập phát triển đất nước, duy trì môi trường hòa bình an ninh, sự đóng góp của Việt Nam đối với hòa bình phát triển ở Đông Nam Á cũng như trên thế giới, mong muốn Việt Nam đảm nhiệm tốt nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực HĐBA/LHQ sắp tới.

Đánh giá cao buổi trao đổi có nội dung bổ ích thực chất giúp giảng viên và sinh viên trong trường hiểu hơn về Việt Nam và tình hình khu vực, Giáo sư Jose Magode mong muốn Đại sứ quán thường kỳ tới thăm chia sẻ thông tin với Trường, đồng thời bày tỏ mong muốn Đại sứ quán là cầu nối thúc đẩy hợp tác nghiên cứu trao đổi sinh viên với Học viện Ngoại giao và các Trường Đại học của Việt Nam.

Cũng tại sự kiện, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức trình chiếu phim ảnh về ẩm thực văn hóa, đất nước con người Việt Nam. Đại sứ Lê Huy Hoàng cũng đã trả lời phỏng vấn của Đài Phát thanh Mozambique (RM) về quan hệ hai nước.

dai su quan viet nam tai mozambique day manh cong tac thong tin doi ngoai
Đại sứ Lê Huy Hoàng trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Mozambique về quan hệ hợp tác Việt Nam - Mozambique.

Đại học Joaquim Chissano (tiền thân là Học viện Quan hệ Quốc tế) của Mozambique là nơi đào tạo cán bộ ngoại giao và hành chính công, hiện có 53 giáo viên, hơn 2.000 sinh viên.

Trường có chương trình giảng dạy nghiên cứu đa dạng trong các lĩnh vực Quan hệ quốc tế, Hành chính công, Quan hệ kinh tế quốc tế, An ninh quốc tế, Khoa học chính trị, Luật quốc tế, và có sự liên kết hợp tác với nhiều cơ sở đào tạo nước ngoài về nghiên cứu trao đổi sinh viên như ở Brazil, Ấn Độ, Nhật Bản.

Ngoài các chương trình cử nhân và thạc sĩ, Trường Đại học Joaquim Chissano đang thúc đẩy các chương trình nghiên cứu cơ bản và ứng dụng trong các lĩnh vực hòa bình, xung đột và an ninh quốc tế, phát triển kinh tế, di cư quốc tế, chính sách đối ngoại, hội nhập khu vực và hành chính công.

Một số hình ảnh tại buổi thuyết giảng:

Nêu rõ việc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam - Ảnh 4.

Buổi thuyết trình thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo giảng viên và sinh viên ĐH Joaquim Chissano

Nêu rõ việc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam - Ảnh 5.

Giảng viên và sinh viên tích cực tham gia trao đổi về diễn biến khu vực gần đây, chính sách đối ngoại của Việt Nam, quan hệ Việt Nam với Mozambique và châu Phi

Nêu rõ việc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam - Ảnh 6.

Ảnh 5 - Đại sứ Lê Huy Hoàng trả lời các câu hỏi về chính sách hội nhập khu vực và quốc tế của Việt Nam

Nêu rõ việc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam - Ảnh 7.

Hiệu trưởng ĐH Joaquim Chissano chủ trì, cảm ơn Đại sứ, đánh giá cao các thông tin trao đổi tại sự kiện

Nêu rõ việc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam - Ảnh 8.

Hiệu trưởng ĐH Joaquim Chissano trao đổi với Đại sứ về các biện pháp đẩy mạnh trao đổi nghiên cứu chia sẻ thông tin hai bên

Nêu rõ việc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam - Ảnh 9.

Đại sứ Lê Huy Hoàng trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Mozambique về quan hệ hợp tác Việt Nam - Mozambique

Nêu rõ việc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam - Ảnh 10.

Đại sứ quán Việt Nam chiếu phim giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam

Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique