Giỏ hàng

Bộ Quốc phòng Mỹ cáo buộc Trung Quốc dùng "chiến thuật bắt nạt" ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng Mỹ đã ra thông cáo bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc nối lại hành động can thiệp mang tính chèn ép đối với hoạt động dầu khí của Việt Nam tại Biển Đông. 

Trong tuyên bố của Lầu năm góc, Hoa Kỳ đã cáo buộc Bắc Kinh sử dụng các "chiến thuật bắt nạt" trực tiếp tại Biển Đông đang tranh chấp, trích dẫn những gì họ cho là "cưỡng chế can thiệp" vào các hoạt động dầu khí ở Việt Nam.

Ảnh chụp màn hình cho thấy một hạm đội hải quân Hoa Kỳ đang đi theo đội hình gần các mô hình của tàu sân bay Liêu Ninh, tàu khu trục và tàu ngầm hải quân trong một màn hình tại một bảo tàng quân sự ở Bắc Kinh vào ngày 1 tháng 8.   Ảnh AP

"Trung Quốc sẽ không chiếm được lòng tin của các nước láng giềng cũng như sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế bằng cách duy trì các chiến thuật bắt nạt của mình", Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai(27/8/2019).

Tuyên bố cũng nói rằng hành động của Bắc Kinh là "ép buộc các nước ASEAN có yêu sách bằng các hệ thống quân sự tấn công và thực thi một yêu sách hàng hải bất hợp pháp làm tăng nghi ngờ về uy tín của Trung Quốc", nói thêm rằng "Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ các đồng minh và đối tác của mình để đảm bảo tự do hàng hải và cơ hội kinh tế. trên toàn bộ Ấn Độ-Thái Bình Dương".

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, bất chấp Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei có các yêu sách chồng lấn ở vùng biển và tuyên bố chủ quyền lịch sử của Trung Quốc đã bị Tòa Trọng tài Quốc tế bác bỏ năm 2016. 

Một tàu khảo sát của Trung Quốc tuần trước đã mở rộng hoạt động của mình đến một khu vực gần bờ biển Việt Nam, sau khi Mỹ và Úc bày tỏ lo ngại về các hành động của Bắc Kinh trong tuyến đường thủy chiến lược.

"Gần đây, Trung Quốc đã nối lại hoạt động can thiệp cưỡng chế vào vùng hoạt động khai thác dầu khí lâu năm của Việt Nam ở Biển Đông", tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết.

Lầu Năm Góc cho biết các động thái của Bắc Kinh đã vi phạm những cam kết Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangrila (Singapore) rằng Trung Quốc đi trên con đường phát triển hòa bình.

"Bộ Quốc phòng Mỹ rất quan ngại trước những nỗ lực liên tiếp của Trung Quốc phá vỡ trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương", tuyên bố chỉ rõ.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết các hành động của Trung Quốc là "một sự leo thang của Bắc Kinh trong nỗ lực đe dọa các nước yêu sách khác ra khỏi việc phát triển tài nguyên ở Biển Đông."

Washington đã lên án Bắc Kinh vì những động thái trên đường thủy, bao gồm cả việc xây dựng các đảo nhân tạo - chẳng hạn như các đảo trong chuỗi Hoàng Sa và xa hơn về phía nam ở Trường Sa - một số trong đó là sân bay của các sân bay cấp quân sự và vũ khí tối tân.

Hoa Kỳ lo ngại các tiền đồn có thể được sử dụng để hạn chế di chuyển tự do trên đường thủy, bao gồm các tuyến đường biển quan trọng thông qua khoảng 3 nghìn tỷ đô la thương mại toàn cầu đi qua mỗi năm. Quân đội Hoa Kỳ thường xuyên tiến hành những gì họ gọi là tự do hoạt động hàng hải trong khu vực.

Bắc Kinh cho biết họ đã triển khai vũ khí tối tân cho các đảo nhỏ cho mục đích phòng thủ, nhưng một số chuyên gia cho rằng đây là một phần trong nỗ lực phối hợp để kiểm soát thực tế các vùng biển.

Sách trắng quốc phòng Trung Quốc phát hành lần đầu tiên sau nhiều năm đã nhấn mạnh một điểm nhấn mới về "khả năng sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện quân sự trong điều kiện chiến đấu thực tế", và khả năng chiến đấu mới của Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương và Biển Đông.

Sách trắng cũng cho biết " Bắc Kinh đã tổ chức các cuộc diễu hành hải quân ở Biển Đông và thực hiện một loạt các cuộc tập trận lực lượng trực tiếp, trong khi lực lượng không quân tiến hành tuần tra chiến đấu ở Biển Đông và tuần tra an ninh ở Biển Hoa Đông và hoạt động ở Tây Thái Bình Dương."

(Theo Japantimes)