Giỏ hàng

Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin đội tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam

(Fess.vn) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chia sẻ thông tin về chuyến thăm của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ và Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Mỹ.

bo ngoai giao tau san bay my tham viet nam nham thuc day quan he song phuong
Tàu hộ tống USS Bunker Hill là một trong hai tàu Mỹ thăm cảng Tiên Sa, Đà Nẵng ngày 5/3. (Ảnh: ĐSQ Mỹ tại Việt Nam)

Trả lời câu hỏi của phóng viên, đề nghị cho biết mục đích và ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ ngày 5/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

Được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam, đoàn tàu sân bay của Mỹ gồm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) và tàu tuần dương tàu USS Bunker Hill (CG 52) thăm cảng Tiên Sa, Đà Nẵng bắt đầu từ 5/3 - 9/3.

Đây là chuyến thăm thông thường của một đoàn tàu sân bay Mỹ, nằm trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ 2 nước phát triển, phù hợp với khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, an ninh hợp tác và phát triển ở khu vực. Trên tinh thần đó, trong thời gian chuyến thăm, thủy thủ đoàn sẽ tham dự một số hoạt động bao gồm lễ đón tàu, họp báo chung, chào xã giao lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, hải quân Việt Nam và có các hoạt động trao đổi nghiệp vụ và giao lưu cộng đồng.

USS Theodore Roosevelt (CVN-71) là tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz thứ tư của Hải quân Mỹ. Chiếc tàu được đặt theo tên tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ Theodore Roosevelt.

USS Theodore Roosevelt đi vào hoạt động từ năm 1984. Con tàu có lượng giãn nước 104.600 tấn, dài 332,8m, hoạt động bằng 2 lò phản ứng hạt nhân công suất 194 MW. Tàu có khả năng mang theo 90 máy bay các loại.

Đi cùng đợt này còn có tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill (CG-52). Con tàu thuộc lớp Ticonderoga có lượng giãn nước 9.800 tấn, dài 173m.

Được trang bị hai hệ thống phóng thẳng đứng, có khả năng phóng tên lửa Tomahawk và nhiều loại tên lửa khác. Đồng thời, con tàu này có thể mang theo 2 trực thăng Seahawk SH-60B hoặc MH-60R.

Nguồn: Tổng hợp