Giỏ hàng

Bộ Ngoại giao Indonesia bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Indonesia vừa ra thông cáo bác bỏ yêu sách chủ quyền vô căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông, sau khi phản đối tàu hải cảnh của Trung Quốc vi phạm chủ quyền.

Trước đó vào ngày 30.12.2019, Bộ Ngoại giao Indonesia nói rằng chiếc tàu hải cảnh của Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này gần bờ biển thuộc đảo Natuna, đồng thời triệu tập Đại sứ Trung Quốc để phản đối.
Một ngày sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng thậm chí còn lớn tiếng ngụy biện rằng Trung Quốc có chủ quyền đối với khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, và Trung Quốc cùng Indonesia có hoạt động đánh bắt “bình thường” tại đây.
Trong thông cáo mới nhất, Bộ Ngoại giao Indonesia kêu gọi Trung Quốc giải thích “cơ sở pháp lý và ranh giới rõ ràng”, liên quan đến tuyên bố về vùng đặc quyền kinh tế dựa trên Công ước LHQ về luật biển 1982 (UNCLOS).
“Tuyên bố của Trung Quốc về vùng đặc quyền kinh tế dựa trên cơ sở các ngư dân của họ từng hoạt động từ lâu ở đó là không có căn cứ pháp lý và chưa bao giờ được công nhận bởi UNCLOS 1982”, theo thông cáo.
Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Indonesia còn nhắc lại phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực năm 2016 tuyên bố Trung Quốc không có chủ quyền ở Biển Đông.
Indonesia không có tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nằm ở phía đông bắc quần đảo Natuna.
Trong thông cáo, Bộ Ngoại giao Indonesia khẳng định lại quan điểm rằng nước này không tham gia tranh chấp ở Biển Đông và không có quyền tài phán chồng lấn với Trung Quốc. Tuy nhiên, Indonesia nhiều lần mâu thuẫn với Trung Quốc về quyền đánh bắt quanh quần đảo Natuna, từng bắt giữ các ngư dân Trung Quốc và tăng cường hiện diện quân sự tại đây.

Theo Báo Thanh niên.