Giỏ hàng

Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC

Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông còn gọi là Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Nam Trung Hoa (tiếng Anh: Declaration on Conduct of the Parties in the South China Sea), viết tắt là DOC, là một văn kiện được các nước ASEAN (Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á) và Trung Quốc ký kết ngày 4 tháng 11 năm 2002 tại Phnom Penh, Campuchia nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 8. 

Đây là văn kiện chính trị đầu tiên mà ASEAN và Trung Quốc đạt được có liên quan đến vấn đề Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) và được coi là bước đột phá trong quan hệ ASEAN-Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Việc ký văn kiện này là kết quả nỗ lực của các nước ASEAN, đặc biệt là của 4 nước liên quan trực tiếp tranh chấp ở quần đảo Trường Sa (Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei) trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Thỏa thuận này nhằm ngăn ngừa căng thẳng và giảm bớt nguy cơ xung đột quân sự liên quan đến các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Các bên bày tỏ cam kết với các nguyên tắc được qui định trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc, Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác tại Đông Nam Á năm 1976 và Năm nguyên tắc chung sống hòa bình, đồng thời tái xác nhận sự tôn trọng và cam kết đối với tự do hàng hải và hàng không tại khu vực biển Đông. Các bên cũng đồng ý giải quyết tranh chấp lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình, thông qua tham vấn và đàm phán thân thiện giữa các quốc gia có chủ quyền trực tiếp liên quan theo các nguyên tắc của luật quốc tế được công nhận rộng rãi và “không đe dọa hay sử dụng vũ lực”.

Các bên cũng cam kết tự kiềm chế trong các hành động có thể gây ra xung đột, và tăng cường nỗ lực để “xây dựng niềm tin và sự tin tưởng giữa các bên”. Các bên cũng đồng ý trao đổi quan điểm giữa các viên chức quốc phòng, đối xử nhân đạo đối với người gặp nạn trên biển và thông báo trước các cuộc diễn tập quân sự trên cơ sở tự nguyện. Tuyên bố cũng khuyến khích các bên tiến hành các hoạt động hợp tác ở Biển Đông như bảo vệ môi trường biển, nghiên cứu khoa học biển, an toàn hàng hải, hoạt động tìm kiếm cứu hộ và chống tội phạm xuyên quốc gia trên biển.

Nguồn tham khảo: nghiencuuquocte.org

 

Tìm hiểu nội dung DOC tại đây: DECLARATION ON THE CONDUCT OF PARTIES IN THE SOUTH CHINA SEA