Giỏ hàng

Trao đổi "Tri thức trẻ Việt Nam và các vấn đề ở biển Đông" tại Đại học Ngoại thương

Sáng ngày 09/10/2019, tại trường Đại học Ngoại thương, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) đã phối hợp với Viện Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC), trường ĐH Ngoại thương tổ chức hoạt động trao đổi “Trí thức trẻ Việt Nam và các vấn đề ở Biển Đông” với các bạn sinh viên tại VJCC.

Là diễn giả chính của buổi trao đổi, Tiến sĩ Hà Anh Tuấn, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS), đã trình bày tổng quan về các vấn đề ở Biển Đông như tranh chấp chủ quyền và quyền chủ quyền đối với các vùng nước, tranh chấp quyền quản lý và khai thác tài nguyên, ô nhiễm rác thải nhựa, cạn kiệt nguồn cá và cướp biển. Trong đó, những vấn đề liên quan, gần gũi đến chuyên ngành học của các bạn sinh viên tham dự buổi trao đổi như quyền tự do hàng hải, vấn đề an toàn hàng hải trên biển thu hút nhiều sự quan tâm. Ngoài ra, Tiến sĩ Hà Anh Tuấn cũng nêu khái quát về một số vấn đề cơ bản của Công ước Luật Biển 1982 và chính sách Biển Đông của Việt Nam, đặc biệt trước những diễn biến phức tạp hiện nay trên biển.

Qua buổi trao đổi, Tiến sĩ Hà Anh Tuấn cũng gửi thông điệp quan trọng đến các bạn sinh viên: Bên cạnh trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sinh viên cũng cần quan tâm đến các vấn đề chung của xã hội và đất nước, nâng cao tình yêu và trách nhiệm trong vấn đề biển đảo, cùng chung tay xây dựng và bảo vệ đất nước. Chia sẻ với quan điểm này, trong không khí sôi nổi của buổi trao đổi, các bạn sinh viên bày tỏ sự quan tâm đến tình hình Biển Đông hiện nay và đặt nhiều câu hỏi về một số vụ việc gần đây trên Biển Đông cho diễn giả.

Kết thúc buổi trao đổi, đại diện VJCC và các bạn sinh viên cảm ơn FESS và diễn giả, Tiến sĩ Hà Anh Tuấn, về buổi chia sẻ thông tin ý nghĩa và thiết thực trong giai đoạn hiện nay. Các bạn sinh viên bày tỏ mong muốn sẽ có thêm những hoạt động tương tự giúp trang bị kiến thức về biển đảo quê hương, một phần kiến thức cần thiết đối với hành trang tương lai của các bạn, và cũng là góp phần vào công cuộc bảo vệ chủ quyền của nước ta ở Biển Đông.

Một số hình ảnh tiêu biểu tại buổi trao đổi: