Giỏ hàng

Tọa đàm khoa học: Chính sách của Philippines đối với Trung Quốc, Mỹ và vấn đề Biển Đông

(Fess.vn) Diễn ra trong không khí cởi mở và thực chất, buổi tọa đàm khoa học đã thảo luận sâu sắc và có giá trị về nhiều khía cạnh ở Biển Đông, đặc biệt trong về chính sách của Philippines.

Sáng ngày 06/03/2020, tại phòng Hội thảo B, Học viện Ngoại giao, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (Fess) phối hợp với Viện Nghiên cứu Biển Đông đã tổ chức thành công Toạ đàm khoa học về chính sách của Philippines đối với Mỹ, Trung Quốc và vấn đề Biển Đông. Diễn giả chính của buổi tọa đàm là GS. Richard Heydarian (Đại học De La Salle, Philippines). Về phía Viện Nghiên cứu Biển Đông có sự tham dự của TS. Hà Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách, Giám đốc Quỹ Nghiên cứu Biển Đông.

Buổi Tọa đàm cũng thu hút sự có mặt của hơn 20 đại biểu, chuyên gia từ Vụ ASEAN, Vụ Chính sách Đối ngoại, Vụ Châu Mỹ (Bộ Ngoại giao); các cán bộ Viện Nghiên cứu Chiến lược, Viện Nghiên cứu Biển Đông (Học viện Ngoại giao).


GS. Richard Heydarian: "Việc chấm dứt VFA không dẫn đến đổ vỡ quan hệ quân sự với Mỹ là sai lầm"

Tại buổi toạ đàm, GS. Richard đã nêu ra những nhận định và đánh giá về tác động của việc Mỹ rút khỏi Thỏa thuận Thăm viếng Quân sự (VFA) đối với triển khai quân sự của Mỹ trong khu vực và trên phạm vi toàn cầu, cho rằng việc chấm dứt VFA không dẫn đến đổ vỡ quan hệ quân sự với Mỹ là sai lầm. Ông cũng nhận định ít khả năng có tiến triển đột phá trong quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc thời gian tới.

Đối với vấn đề Biển Đông, GS Richard khẳng định Trung Quốc giành được nhiều thuận lợi khi chính quyền Philippines đưa ra các quyết định lưỡng lự hoặc nhân nhượng. Ông cũng lưu ý Việt Nam có thể phải đối phó với các thách thức mới từ các nước Đông Nam Á khác trong vấn đề Biển Đông.