Giỏ hàng

Lễ trao giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2015

Ngày 21.3, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông đã tổ chức bảo vệ vòng II cho các tác giả có bài viết và công trình Nghiên cứu xuất sắc về Biển Đông và Lễ trao giải Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông 2015.

Với mục đích nhằm nâng cao hơn nữa trình độ nghiên cứu của các nhà nghiên cứu trẻ, bên cạnh việc tổ chức bảo vệ kết quả nghiên cứu, Hội đồng Giám khảo đã tổ chức phiên thảo luận chung, tạo điều kiện cho nhà nghiên cứu cùng nhau chia sẻ và cập nhật thông tin, cũng như đóng góp ý kiến đúc rút từ kết quả nghiên cứu, để cùng nâng cao kiến thức chung về vấn đề Biển Đông hiện nay. Qua đó các nhà nghiên cứu trẻ có thêm cơ hội thực tiễn để trau dồi thêm kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm nghiên cứu, phục vụ tốt hơn công việc nghiên cứu cũng như định hướng nghiên cứu về Biển Đông trong tương lai.

Hội đồng Giám khảo đã bình chọn 03 bài nghiên cứu đặc biệt xuất sắc và 09 bài nghiên cứu xuất sắc về Biển Đông; 02 Công trình nghiên cứu xuất sắc về Biển Đông để trao giải cho hạng mục giải thưởng Bài nghiên cứu xuất sắc về Biển Đông 2015 và Công trình Nghiên cứu Biển Đông 2015; cùng với 05 Giải báo chí về Biển Đông, thuộc các thể loại báo viết, phóng sự truyền hình và phát thanh.

Trong buổi chiều cùng ngày, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2015 tại Học viện Ngoại giao với sự tham dự của thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ, Hội đồng Giám khảo, các tác giả có bài viết đạt giải, các đại diện các nhà tài trợ Quỹ, cùng với sự tham dự để đưa tin của các phóng viên nhà báo thuộc các cơ quan thông tấn trong nước.

Quang cảnh buổi lễ trao giải Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông 2015

 Phát biểu tại buổi lễ, Thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ, Giám đốc Quỹ, TS. Trần Trường Thuỷ cho biết giải thưởng năm 2015 có số lượng bài dự thi tương tự các năm trước nhưng tính chất đa dạng hơn, các tác giả tham gia phần lớn là các nhà nghiên cứu trẻ, đang công tác, học tập tại các viện nghiên cứu, trường đại học trong nước và  nước ngoài như Anh, Mỹ, Canada, Hà Lan, Brunei. Về hạng mục báo chí, số lượng bài viết tham dự tăng gấp hai lần so với năm ngoái. TS. Trần Trường Thuỷ nhận định những kết quả này phản ánh sự quan tâm ngày càng lớn của các nhà nghiên cứu trẻ Việt Nam trong và ngoài nước đối với công tác nghiên cứu về Biển Đông hiện nay.

 

Giám đốc Quỹ, TS. Trần Trường Thuỷ phát biểu tại buổi lễ

 Nhận xét về chất lượng các tác phẩm tham dự giải thưởng, PGS.TS Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược - Bộ Công an, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, cho biết các tác phẩm, có cả tiếng Việt và tiếng Anh, đã được các tác giả trình bày công phu và khoa học, hàm lượng nghiên cứu đã được đầu tư hơn, các chủ đề đã được các tác giả đào sâu nghiên cứu nhằm đưa ra những đánh giá sâu sắc về các vấn đề ở Biển Đông. PGS.TS Lê Văn Cương tin tưởng những kết quả nghiên cứu này sẽ góp phần củng cố các cơ sở lập luận của Việt Nam trong công cuộc chủ quyền biển đảo của, cũng như thúc đẩy phát triển hoà bình, ổn định ở Biển Đông. Trong lĩnh vực báo chí, nhiều tác phẩm có giá trị, lan tỏa trực tiếp tới dư luận trong và ngoài nước.

PGS.TS thiếu tướng Lê Văn Cương, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo

 Cũng tại buổi Lễ trao giải, Đại sứ Nguyễn Đức Hùng, Đồng sáng lập viên; Ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ đánh giá cao tinh thần và nhiệt huyết của các nhà nghiên cứu trẻ Việt Nam trong và ngoài nước đã không ngừng nỗ lực, rèn luyện, học tập và nghiên cứu để không chỉ nguời dân trong nước mà còn thế giới hiểu rõ hơn về lập trường chính nghĩa của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông. Ông Nguyễn Đức Hùng cũng bày tỏ hy vọng rằng các nhà nghiên cứu, học giả cùng các phóng viên/nhà báo đạt giải thưởng ngày hôm nay sẽ tiếp tục học tập và nghiên cứu để có thêm nhiều tác phẩm có chất lượng hơn nữa trong thời gian tới.

 

Ông Nguyễn Đức Hùng, Ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu

Biển Đông

 Cũng tại buổi Lễ trao giải, phát biểu cảm nhận về giải thưởng, tác giả Nguyễn Minh Quang, Đại học Cần Thơ, đại diện cho các nhà nghiên cứu trẻ chia sẻ rằng: "Đây là cơ hội trải nghiệm, nâng cao trình độ, cũng như giúp các nhà nghiên cứu trẻ có thểm động lực để tiếp tục theo đuổi phát triển sự nghiệp nghiên cứu, để góp sức trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam."

Tác giả Nguyễn Minh Quang phát biểu cảm nhận về giải thưởng

Cuối buổi lễ, Giám đốc Quỹ, TS. Trần Trường Thủy gửi lời cám ơn tới các nhà tài trợ cho các hoạt động của Quỹ, TS. Trần Trường Thuỷ nhấn mạnh những đóng góp về tài chính của các nhà tài trợ là nguồn động lực lớn để Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong việc duy trì và phát triển các chương trình hỗ trợ nghiên cứu về Biển Đông như hiện nay.

Với mục tiêu tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu về Biển Đông của Việt Nam trong thời gian tới, TS. Trần Trường Thuỷ đã tuyên bố phát động Giải thưởng Nghiên cứu về Biển Đông năm 2016 và kế hoạch vận động tài trợ Quỹ với toàn thể các khách mời, các tác giả và báo chí tham dự buổi lễ.

Thông tin chi tiết về chương trình hoạt động của Quỹ trong thời gian tới sẽ được đăng tải trên website của Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông.

Danh sách đạt giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông 2015