Giỏ hàng

Ngoại khoá “Sinh viên với biển đảo” tại Viện đào tạo Quốc tế, Đại học Hàng hải Việt Nam

Ngày 18/12/2019, tại Đại học Hàng hải Việt Nam, Quỹ hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông đã phối hợp với Viện đào tạo Quốc tế tổ chức buổi ngoại khoá với tên gọi “Sinh viên với biển đảo quê hương”. Buổi ngoại khoá nhằm góp phần nâng cao nhận thức về biển cho các sinh viên năm cuối của Viện đào tạo Quốc tế. Khoảng 80 sinh viên đã tham dự chương trình này.

Buổi ngoại khóa diễn ra tại Đại học Hàng hải Việt Nam.

Phát biểu tại buổi ngoại khoá, TS. Hà Anh Tuấn, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông nhận định, việc bảo vệ chủ quyền, hoà bình và ổn định ở Biển Đông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với an ninh và phát triển của Việt Nam và mọi tầng lớp nhân dân. Với chuyên ngành liên quan đến vận tải biển, sinh viên Viện đào tạo Quốc tế càng cần có nhận thức sâu về tình hình Biển Đông và chính sách biển của Việt Nam để phục vụ trực tiếp công việc sau này.

Chia sẻ các vấn đề trên Biển Đông hiện nay, TS. Tuấn cho rằng Biển Đông thường bị gắn với tranh chấp lãnh thổ và xung đột và đó là cách hiểu còn hẹp. Hiện có nhiều không gian để các nước trong khu vực thúc đẩy hợp tác như chung tay bảo vệ môi trường biển, bảo tồn nguồn cá, chống cướp biển, đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải v.v… Vì thế, việc theo dõi và nghiên cứu tình hình Biển Đông cần được đặt trong một bối cảnh chung để có cái nhìn toàn diện.

TS. Tuấn cũng cho biết, Việt Nam luôn ưu tiên các biện pháp hoà bình để quản lý tranh chấp và thúc đẩy hợp tác trên Biển Đông nhằm bảo vệ chủ quyền và các quyền lợi hợp pháp của mình như đã được quy định rõ trong Công ước Luật biển của Liên Hợp Quốc 1982. Về chiến lược phát triển kinh tế biển, Việt Nam thúc đẩy các nội dung theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường biển, trong đó một ưu tiên quan trọng là lĩnh vực “công nghiệp không khói” du lịch biển.

Tại buổi ngoại khoá, sinh viên Viện đào tạo Quốc tế đã đặt nhiều câu hỏi để tìm hiểu sâu về tình hình Biển Đông như giá trị pháp lý của đường 9 đoạn của Trung Quốc và triển vọng tình hình Biển Đông trong thời gian tới. Các sinh viên cũng được tham dự phần thi vui tìm hiểu biển đảo ngay tại chương trình. Nhiều sinh viên đạt giải đã được nhận các phần quà là những cuốn sách bổ ích cho thanh niên./.