Giỏ hàng

Lễ trao giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2016

Ngày 10.3 Hội đồng Giám khảo Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông đã tổ chức chấm bài vòng II đối với các bài nghiên cứu tham dự Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2016.

Tại vòng này, các tác giả bảo vệ tác phẩm nghiên cứu theo hình thức trình bày và thảo luận. Trong đó, các tác phẩm nghiên cứu xoay quanh các chủ đề được giới nghiên cứu Biển Đông đặc biệt quan tâm hiện nay như:  Tác động của vụ kiện của tòa trọng tài PCA đối với các tranh chấp ở Biển Đông hiện nay; những tác động tiêu cực từ hoạt động cải tạo đảo trên diện rộng của Trung Quốc đối với tình hình tranh chấp và môi trường ở khu vực Biển Đông; hay như các nghiên cứu để bảo vệ lợi ích của Việt Nam và những kiến nghị về giải pháp nhằm nâng cao giáo dục và tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của Việt Nam ở Biển Đông.


Kết thúc buổi bảo vệ Hội đồng giám khảo đã bình chọn 03 bài nghiên cứu đặc biệt xuất sắc và 05 bài nghiên cứu xuất sắc về Biển Đông; 03 Công trình nghiên cứu xuất sắc về Biển Đông để trao giải cho các hạng mục giải thưởng Bài nghiên cứu xuất sắc về Biển Đông 2016 và Công trình Nghiên cứu xuất sắc về Biển Đông 2016; cùng với 05 Giải báo chí về Biển Đông 2016, thuộc các thể loại báo viết, phóng sự truyền hình và phát thanh.

Trong buổi chiều cùng ngày, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2016 tại Học viện Ngoại giao. Tham dự Lễ trao giải có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ, đại sứ Lê Công Phụng – nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao – Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ, các thành viên trong Hội đồng giám khảo, các nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà báo, sinh viên…

 

 

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Quỹ, TS. Trần Trường Thủy cho biết đây là năm thứ 6 FESS tổ chức trao giải thưởng về nghiên cứu Biển Đông, qua đó nhấn mạnh những nỗ lực của FESS trong công tác hỗ trợ và bồi dưỡng những nhà nghiên cứu trẻ trong và ngoài nước. Giám đốc Quỹ đồng thời khuyến khích sự tham gia tích cực hơn nữa của các nhà nghiên cứu, các phóng viên và nhà báo đối với các giải thưởng. Bên cạnh đó, TS. Trần Trường Thủy cũng kêu gọi sự quan tâm và ủng hộ của các nhà tài trợ cho các hoạt động của Quỹ trong tương lai vì mục tiêu bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ gìn môi trường hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực. 

Giám đốc Quỹ, TS. Trần Trường Thủy

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ, TS. Đặng Đình Quý bày tỏ sự vui mừng khi số lượng và chất lượng của các công trình dự giải ngày càng tăng. TS. Đặng Đình Quý tuyên dương các thí sinh đạt giải thưởng năm nay và nhận xét các tác phẩm tham dự giải thưởng thể hiện tâm huyết rất lớn của các tác giả. Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ nhấn mạnh thêm rằng “sự tâm huyết đó cần được nuôi dưỡng và phát triển”. Trong thời gian tới, TS. Đặng Đình Quý cho rằng các công trình nghiên cứu cần được tuyên truyền rộng rãi, đưa vào giảng dạy, đồng thời trở thành những nguồn tham khảo cho các nhà hoạch định chính sách nhằm triển khai trong thực tế.

Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ, TS. Đặng Đình Quý

 

Phát biểu cảm nhận về giải thưởng, tác giả Nguyễn Thuận Huế (Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Tĩnh), đại diện cho các nhà nghiên cứu trẻ bày tỏ niềm vinh dự, đồng thời đánh giá cao sự nhiệt tình và công tâm của Hội đồng chấm giải. Theo tác giả, đây là cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm quý báu giữa những nhà nghiên cứu, chuyên gia, sinh viên, nhà báo… quan tâm đến tình hình Biển Đông. Ngoài ra, tác giả Thuận Huế cũng đưa ra một số đề xuất về mặt thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao chất lượng và uy tín của giải thưởng trong tương lai.

Tác giả Nguyễn Thuận Huế 

 Cuối buổi lễ, Giám đốc Quỹ, TS. Trần Trường Thủy gửi lời cảm ơn tới các nhà tài trợ cho các hoạt động của Quỹ, TS. Trần Trường Thuỷ nhấn mạnh những đóng góp về tài chính của các nhà tài trợ là nguồn động lực lớn để Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong việc duy trì và phát triển các chương trình hỗ trợ nghiên cứu về Biển Đông như hiện nay.

Với mục tiêu tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu về Biển Đông của Việt Nam trong thời gian tới, TS. Trần Trường Thuỷ đã tuyên bố phát động Giải thưởng Nghiên cứu về Biển Đông năm 2017 và kế hoạch vận động tài trợ Quỹ trước toàn thể các khách mời, các tác giả và báo chí tham dự buổi lễ.

Danh sách đạt giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông 2016